Contents
- 1 6 sai lầm người làm MMO thường gặp phải khi bắt đầu
- 1.1 Sai lầm 1: Chỉ muốn bán được hàng mà không giải quyết vấn đề cho khách hàng
- 1.2 Sai lầm 2: Không trung thực về sản phẩm được quảng bá
- 1.3 Sai lầm 3: Không quan tâm đến trải nghiệm sau khi mua của khách hàng
- 1.4 Sai lầm 4: Không tập trung vào thị trường ngách của mình
- 1.5 Sai lầm 5: Không chịu bỏ thời gian để tự tìm hiểu
- 1.6 Sai lầm 6: Tham gia nhầm các Affiliate Network không uy tín
6 sai lầm người làm MMO thường gặp phải khi bắt đầu
Nhìn chung, một số sai lầm phổ biến khi mới bắt đầu làm MMO(Make Money Online hay Kiếm tiền trên mạng) có thể kể đến như: nghĩ MMO rất dễ, không kiên nhẫn, thiếu thông tin, thiếu định hướng,…
Mỗi hình thức MMO sẽ có các sai lầm đặc thù cần tránh, để phân tích hết sẽ cần một bài viết khác dài hơn, chi tiết hơn. Mình xin hẹn bạn khi khác.
Còn trong phạm vi bài viết này, mình muốn đi cụ thể vào những sai lầm khi làm Affiliate Marketing. Vì như đã nói ở trên, đây là hình thức MMO được coi là bền vững và toàn diện nhất. Do đó, việc tránh được những sai lầm khi làm Affiliate Marketing cũng có thể được áp dụng hiệu quả với những hình thức MMO(Kiếm tiền trên mạng) khác.
Sai lầm 1: Chỉ muốn bán được hàng mà không giải quyết vấn đề cho khách hàng
Có lẽ vấn đề lớn nhất đối với những người mới tập tành làm Affiliate Marketing, đó là quảng bá những sản phẩm không thực sự giải quyết được vấn đề cho khách hàng của họ. Điều này thường xảy ra khi bạn chỉ chăm chăm muốn kiếm tiền trước, thay vì phục vụ khách hàng trước.
Dẫu biết rằng khi làm Affiliate Marketing, bán được càng nhiều càng tốt. Nhưng bạn cần nhớ, đây là tiếp thị liên kết. Tức chúng ta là những người giới thiệu sản phẩm cho người dùng qua các link tiếp thị.
Mọi người thường tham khảo đánh giá từ ai đó trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Để thuyết phục họ mua hàng, bạn phải hiểu được khách hàng của mình đang gặp phải vấn đề gì, tìm tòi ra các giải pháp giải quyết được vấn đề đó. Sau cùng mới đưa ra sản phẩm và giải thích tại sao sản phẩm của bạn có thể giải quyết được các vấn đề của khách hàng.
Hay thậm chí, bạn cũng nên đưa ra những giải pháp mà không cần quan tâm xem, liệu có thể đề xuất các sản phẩm thông qua giải pháp đó để kiếm hoa hồng không. Vì như đã nói ở trên, đừng chỉ chăm chăm mỗi việc kiếm tiền. Chia sẻ, phục vụ khách hàng là nhiệm vụ đầu tiên của bạn!
Sai lầm 2: Không trung thực về sản phẩm được quảng bá
Người tiêu dùng giờ đã thông minh và cẩn trọng hơn trước rất nhiều. Bạn quảng bá một sản phẩm mà chỉ nhét toàn những lời khen “ảo tung chảo”, cố lấp liếm đi những khuyết điểm, thì họ sẽ biết ngay là bạn đang quảng cáo chứ không phải đang tư vấn cho họ. Mà cho dù, bạn có bán được đi chăng nữa, nhưng khách hàng sử dụng sản phẩm thấp hơn quá nhiều so với kỳ vọng của họ, thì đương nhiên, họ sẽ chẳng bao giờ nghe bạn tư vấn nữa.
Nếu muốn làm Affiliate Marketing về lâu dài thì bạn nên nhớ: đừng bao giờ bị mờ mắt bởi tiền hoa hồng! Bạn giới thiệu cho khách hàng sản phẩm A, tung nó lên tận mây xanh, dùng những lời lẽ đao to búa lớn như “số 1 thị trường”, “top 10 thế giới”, “cực tốt cực xịn cực độc”, “khuyết điểm duy nhất của sản phẩm là không có khuyết điểm nào”…, cố sống cố chết bán sản phẩm chỉ đơn giản là bởi, nó có tiền hoa hồng cao, chứ thực ra chất lượng thế nào thì bạn không biết! Thì bạn “toi” rồi đấy. Niềm tin sẽ đổ vỡ sạch sành sanh.
Tốt nhất bạn nên giới thiệu những sản phẩm bản thân đã sử dụng và trải nghiệm kỹ càng, hiểu rõ được ưu khuyết điểm của sản phẩm đó. Hoặc ít nhất, nếu không có điều kiện sử dụng sản phẩm, thì phải tìm hiểu thật kỹ càng thông qua các review của người đi trước.
Câu chuyện về Wirecutter
Wirecutter là một website chuyên về review sản phẩm. Với mỗi sản phẩm được giới thiệu, nhân viên của công ty đã dành tới vài trăm giờ đồng hồ để test trước đó, rồi đưa ra một bản báo cáo, chi tiết một cách đáng kinh ngạc, tổng hợp các ưu nhược điểm, những trải nghiệm chân thực nhất về sản phẩm. Trang web đã được rất nhiều lời khen từ các phương tiện truyền thông, trong đó có báo New York Time. Traffic mỗi tháng trung bình đạt hơn 12 triệu, đủ để thấy được lòng tin họ xây dựng cho khách hàng to lớn đến mức nào!
Sai lầm 3: Không quan tâm đến trải nghiệm sau khi mua của khách hàng
Nhiều bạn mang tư tưởng “đem con bỏ chợ”, thuyết phục được khách mua hàng thành công là xong. Còn khách hàng sau đó sử dụng sản phẩm như thế nào, có hài lòng hay gặp vấn đề gì với nó không, thì mặc kệ, cho rằng đó là việc của nhà cung cấp (advertiser).
Bạn không nên có tư duy đó, nếu thực sự muốn phát triển lâu dài với Affiliate Marketing. Hãy đọc hết các phản hồi của khách hàng và dành sự quan tâm đến các vấn đề của họ, tổng hợp lại, cùng họ tìm cách giải quyết hoặc nhờ sự trợ giúp của Advertiser. Như vậy, khách hàng sẽ cảm thấy mình được tôn trọng, thấy rằng bạn thực sự để tâm đến cảm nhận họ. Trong tháp nhu cầu của Maslow, nhu cầu được tôn trọng xếp thứ 2, chỉ sau nhu cầu được thể hiện mình.
Case study Blogger Pat Flynn
Pat Flynn là một blogger cực kì thành công với Affiliate Marketing. Sau khi nhận được một số phản hồi không tốt về dịch vụ Bluehost mà anh giới thiệu đến độc giả của mình, anh đã bay đến Utah để trao đổi trực tiếp với các nhân viên Bluehost về các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Kết quả, Pat vừa có được sự cộng tác lâu dài với Bluehost, vừa thu về cho mình cả tá khách hàng trung thành.
Xây dựng được lòng tin lâu dài và vững chắc với khách hàng là một việc vô cùng quan trọng. Giữa một publisher chỉ chăm chăm bán hàng, kiếm càng nhiều tiền càng tốt chứ không quan tâm khách hàng của mình sẽ nhận được gì. Với một publisher luôn cố gắng chia sẻ và đem lại những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Thì bạn nghĩ, khách hàng sẽ tin tưởng ai hơn?
Sai lầm 4: Không tập trung vào thị trường ngách của mình
Khi mới bắt đầu, việc đa dạng hóa thị trường là điều không cần thiết. Thậm chí rất nhiều pro Affiliate Marketing cũng chỉ tập trung duy nhất vào một ngách sở trường của họ.
Đừng đứng núi này trông núi nọ. Bạn cần phải kiên trì với ngách mà mình đã lựa chọn. Hôm nay đang làm ngách A, hôm sau hóng được ngách B mới nhả ra nhiều đơn, hôm sau nữa đứa bạn bảo ngách C đang ít đối thủ cạnh tranh. Nếu cứ thay đổi liên xoành xoạch hoặc phân tán tư tưởng vào quá nhiều ngách như vậy, bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều cơ hội quý giá và kết quả là chẳng thu được gì.
Hãy bỏ ngoài tai lời mời gọi từ những thị trường khác, tập trung vào phát triển những dự định, ý tưởng bạn đang làm. Sau khi có kinh nghiệm và ổn định với thị trường đó rồi, bạn đá chéo sân sang lĩnh vực khác cũng chưa muộn.
Khi làm tiếp thị liên kết, nếu thành công thì bạn được hưởng lợi. Còn nếu dở dang thì người khác sẽ hưởng thay bạn.
Sai lầm 5: Không chịu bỏ thời gian để tự tìm hiểu
Một số câu hỏi mình nhận được rất nhiều từ các bạn publisher mới, đó là “Mình làm gần 1 tháng rồi mà ít hoa hồng quá. Làm sao để ra nhiều đơn hơn?”, “Chiến dịch nào hiệu quả nhất, khách mua nhiều nhất?”, “Mình copy paste link đầy trên trang cá nhân và các group, sao vẫn không được tí hoa hồng nào vậy?” hay các câu hỏi về “CPS, CPO, CPL,… là gì?”, “tạo website như thế nào, chạy FB ads ra sao?”, “viết content như nào cho hay?”, …
Bạn hoàn toàn có thể tìm được câu trả lời bằng cách hỏi bác Google hoặc xem bài viết Thuật ngữ Affiliate Marketing bạn cần biết. Từ những câu trả lời đơn giản, tổng quát cho đến chi tiết, chuyên sâu, tất cả đều có trên đó. Tài liệu tiếng Việt có rất nhiều, mà tiếng Anh thì lại càng phong phú, đa dạng hơn. Đương nhiên sẽ có những nội dung bạn phải trả phí mới đọc được, hay những kiến thức bạn phải học 1 khóa học thì người ta mới bày cho bạn.
Nhưng những kiến thức cơ bản, bạn phải tự mình tìm hiểu. Nếu ngay cả điều đó cũng không làm được, thì Affiliate Marketing hay bất cứ hình thức MMO(Kiếm tiền trên mạng) nào khác mãi mãi không thể mang lại cho bạn mức thu nhập khá được.
Sai lầm 6: Tham gia nhầm các Affiliate Network không uy tín
Vấn đề muôn thuở chúng ta vẫn thường gặp là đặt niềm tin nhầm chỗ. Một số hệ thống Affiliate mới xuất hiện trên thị trường với mức hoa hồng rất cao, dễ dàng thu hút các Publisher tham gia chạy, nhưng đó chỉ là những hoa mỹ trước mắt, đàng sau đó luôn là những vấn đề như đơn hàng thành công mà không được ghi nhận, hoặc tệ hơn là Affiliate Network bỗng dưng biến mất sau một ngày đẹp trời.
Tham khảo thêm: TOP 5 Affiliate Network uy tín ở Việt Nam